Văn hóa đọc là một thói quen tốt đồng thời góp phần quan trọng trong việc rèn kĩ năng đọc – một kĩ năng không thể thiếu của quá trình giáo dục toàn diện học sinh. Vì lí do đó, Tiết đọc thư viện đã trở thành một môn học trong nhà trường Tiểu học.
Trong suốt năm học 2023-2024, cứ đến Tiết đọc thư viện, học sinh lại háo hức, mong chờ. Các em mong ngóng đến tiết học này. Cảnh tượng các em vui vẻ, nhanh chân đến thư viện học, chăm chú tìm và đọc truyện,… đã chứng minh sức hút của tiết học.
Tuy nhiên, để tiết học thực sự hiệu quả thì không phải giáo viên nào cũng có phương pháp, có kĩ năng thực hiện. Chính vì vậy, chiều ngày 21 tháng 3 năm 2024, tại lớp 2/1 đã tổ chức “Tiết đọc thư viện” lớp 2. Tiết đọc với hình thức “Đọc cặp đôi” do cô Đinh Thị Ngọc Lên thể hiện. Sau hoạt động đọc, các em được tham gia viết cảm nhận hoặc vẽ những gì mình thích trong câu chuyện; trao đổi cho nhau nghe về suy nghĩ,cảm nhận của bản thân về nhân vật, về câu chuyện mình đọc. Trong tiết học này các em học sinh hào hứng nghiêm túc đọc theo cặp, hăng hái trả lời câu hỏi của giáo viên.Trình bày nội dung và nêu được cảm nghĩ về câu chuyện mà mình đã đọc. Nhiều học sinh viết cảm nhận hay và ý nghĩa về câu chuyện mình vừa đọc. Tiết đọc kết thức trong sự hào hứng của học sinh. Giáo viên có thể trao đổi với các em bằng một số câu hỏi giản đơn có liên quan đến nhân vật cũng như nội dung câu chuyện, tiết học diễn ra thật sôi nổi và hào hứng. Khi đọc xong các e đã chia sẻ cho nhau nghe những hình ảnh nhân vật trong các câu chuyện nhằm hướng tới nhu cầu đọc sách tích cực cho học sinh. Thông qua tiết đọc thư viện, học sinh không chỉ tiếp cận được nhiều đầu sách hay mà còn được khơi gợi niềm đam mê đọc sách. Nhờ vậy, học sinh chủ động trong việc tìm đọc sách, phát triển vốn từ, được giáo dục đạo đức, kỹ năng sống khi hiểu được ý nghĩa câu chuyện.
Một số hình ảnh tiết đọc thư viện “Đọc cặp đôi của lớp 2/1”:
Người viết : Đinh Thị Ngọc Lên