Xuất phát từ mục đích nâng cao năng lực, kỹ năng sư phạm, khả năng sáng tạo của giáo viên; tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào quá trình học tập, phát triển năng lực từ đó nâng cao chất lượng dạy – học, ngày 14 tháng 4 năm 2021 tổ chuyên môn 2+3 Trường Tiểu học Thạnh Lợi 1 tổ chức chuyên đề “ Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học”. Chuyên đề lần này tập trung vào nghiên cứu và xây dựng quy trình dạy học phân môn Luyện Từ và Câu lớp 2 theo định hướng phát triển năng lực người học.
Như chúng ta đã biết, với học sinh tiểu học, phân môn Luyện Từ và Câu như chìa khóa đầu tiên giúp các em bước vào kho tàng tri thức của nhân loại. Đọc giúp các em chiếm lĩnh được ngôn ngữ dùng trong giao tiếp và học tập. Dạy học phân môn Luyện Từ và Câu ở tiểu học có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nếu như Luyện Từ và Câu ở lớp 1 nghiêng về đọc đúng văn bản thì lớp 2 chú trọng nhiều hơn ở đọc hiểu và khả năng vạn dụng trong giao tiếp. Trên cơ sở nghiên cứu bài Luyện Từ và Câu “ Từ ngữ về Bác Hồ” (Luyện Từ và Câu lớp 2), các giáo viên trong tổ đã thảo luận và thiết kế bài dạy chú trọng xác định các năng lực cần phát triển cho học sinh thông qua bài học. Sau khi hoàn thành giáo án, cô Đinh Thị Ngọc Lên đã thực hiện dạy minh họa bài học nghiên cứu tại lớp 2/1.
Giáo viên dự giờ đã tập trung quan sát hoạt động học tập của học sinh đồng thời quan sát thái độ, cử chỉ, các biểu hiện tâm lí hành vi thể hiện các năng lực chung, năng lực đặc thù của các em trên cơ sở các hoạt động mà giáo viên tổ chức. Sau tiết dạy, giáo viên dạy minh họa chia sẻ về bài học về những ý tưởng mới; những thay đổi, điều chỉnh về nội dung, phương pháp dạy học. Giáo viên dự giờ đã tập trung thảo luận những vấn đề như: xem cách thức tổ chức dạy học như vậy đã phù hợp với đối tượng học sinh chưa? Mức độ tham gia, hứng thú của học sinh như thế nào? Kết quả học tập của HS ra sao? Những năng lực nào của học sinh đã được phát triển sau tiết học?
Thông qua tiết dạy minh họa và thảo luận tiết dạy của đồng nghiệp, giáo viên tổ 2+3 đã được kiểm nghiệm thực tế dạy học sau khi nghiên cứu bài học, tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Từ đó áp dụng vào bài giảng hàng ngày trên lớp.
Một số hình ảnh minh họa:
Người viết: Trần Văn Cảnh