Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và mô hình giáo dục STEM (STEAM ) có mối liên hệ chặt chẽ với nhau về mục tiêu, nội dung và vai trò giáo dục. Đó là sự tích hợp, vận dụng tổng hợp kiến thức của các môn học vào giải quyết các vấn đề trong học tập và thực tiễn; phát huy tính tích cực học tập của người học, hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực của học sinh. Nhận thức được GD STEM là một trong những giải pháp hiệu quả để thực hiện mục tiêu CTGDPT 2018, cùng với sự định hướng của chuyên môn Phòng GD , BGH nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn chủ động trong việc nghiên cứu, tích hợp các nội dung GD STEAM vào kế hoạch giáo dục, vận dụng vào quá trình dạy học phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, việc tổ chức tập huấn, chuyên đề dạy học để giáo viên được học hỏi, trao đổi, rút kinh nghiệm có vai trò rất quan trọng.
Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn tháng 12. Chiều ngày 30/12/2022, Tổ 1 , Trường Tiểu học Thạnh Lợi 1 đã tổ chức Chuyên đề vận dụng Giáo dục STEAM với chủ đề: “ Dụng cụ gấp áo với học sinh lớp 1. Về tham dự chuyên đề có BGH nhà trường cùng toàn thể GV khối 1,2, 3,4,5. Tiết học đã diễn ra trong không khí vui tươi, hào hứng. Giáo viên đã thể hiện rõ quy trình 5 bước trong bài học STEAM (một trong ba nội dung của giáo dục STEAM). Trên cơ sở vận dụng các kiến thức đã được học về các môn học STEAM như Khoa học, kĩ thuật, Mỹ thuật, Toán và các vật liệu tái chế gần gũi, sẵn có như: vỏ chai nhựa, vỏ hộp bánh, thùng giấy , ống hút, giấy màu, ,…Các em học sinh đã tự thiết kế và thực hành làm ra sản phẩm là dụng cụ gấp áo. Thành công lớn nhất của tiết học chính là các em học sinh đã được trải nghiệm thực sự bằng sự đam mê, thích thú khám phá, chủ động tìm tòi, sáng tạo, hợp tác tích cực với nhau để cùng tạo ra những sản phẩm gần gũi, thân thiện nhưng không kém phần độc đáo. Qua tiết học, các em đã được thỏa sức sáng tạo hòa mình với thiên nhiên tạo nên những sản phẩm vô cùng ý nghĩa.
Sau chuyên đề, nhà trường đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn để thảo luận, đánh giá, rút kinh nghiệm trong toàn thể CBGV nhà trường và những giải pháp, định hướng về tổ chức thực hiện vận dụng có hiệu quả giáo dục STEM trong trường tiểu học trong thời gian tới.
Với tinh thần chủ động, tích cực, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đang không ngừng nỗ lực, cố gắng học hỏi, tìm tòi để từng bước vận dụng linh hoạt, sáng tạo mô hình giáo dục STEM vào thực tiễn giảng dạy phù hợp với tình hình thực tế và đạt hiệu quả cao.
Người viết
Trần Thị Cẩm Duy