SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ CỤM CHUYÊN MÔN XÃ HƯNG THẠNH, THẠNH LỢI NĂM HỌC: 2020 – 2021

Sinh hoạt Chuyên môn cụm là hoạt động thiết thực tạo điều kiện cho Giáo viên được trao đổi học tập kinh nghiệm, phát huy tính sáng tạo,nâng cao năng lực chuyên môn, phương pháp dạy học, đồng thời tạo đc sự thống nhất trong việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt-học tốt trong các trường học.Thực hiện Kế hoạch số 02/KH-CCM ngày 13/6/2022 của cụm Chuyên môn về hoạt động chuyên môn của cụm chuyên môn các Trường Tiểu học Hưng Thạnh 1, Trường Tiểu học Hưng Thạnh 2, Trường Tiểu học Thạnh Lợi 1. Ngày 18/6/2022 cụm chuyên môn đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tại Trường Tiểu học Hưng Thạnh 1. Đến dự và chỉ đạo công tác sinh hoạt chuyên môn có các cán bộ quản lí, giáo viên trong cụm các Trường Tiểu học Hưng Thạnh 1, Trường Tiểu học Hưng Thạnh 2, Trường Tiểu học Thạnh Lợi 1.

5

6

Năm học 2021 – 2022, tục triển khai Mô hình SHCM theo NCBH tại các trường tiểu học trong tỉnh. Đây là hướng hướng đi đúng đắn nhằm thực hiện đổi mới toàn diện giáo dục trong trường tiểu học. Qua đó, mỗi giáo viên có cơ hội được học tập lẫn nhau, phát triển chuyên môn để đổi mới bài học, nâng cao chất lượng giáo dục.

Tại buổi SHCM theo nghiên cứu bài học, Trường TH Hưng Thạnh 1 và Trường Th Hưng Thạnh 2 đã tham gia dạy minh họa 2 tiết gồm Tiếng việt lớp 2 và toán lớp 1. Trong các tiết dạy minh họa, giáo viên đã tổ chức các hoạt động học tập thực sự sáng tạo, linh hoạt và cuốn hút được mọi học sinh tham gia tích cực, tự tin và phát huy được năng lực sở trường của từng em.

Tiết Toán lớp 1 bài Các ngày trong tuần lễ do cô Hồ Thị Hồng Luôn giáo viên Trường TH Hưng Thạnh 2 thực hiện cùng các em học sinh lớp 1/1  Trường TH Hưng Thạnh  1.

7

 

8

Tiết Tiếng việt bài: Tôi yêu Sài Gòn do cô Lương Thị Phước giảng dạy cùng các em học sinh lớp 2/3 Trường TH Hưng Thạnh 1.

9

Trong 2 tiết dạy trên cho các gv khác cùng thấy đó là sự tự tin, gần gũi, lắng nghe và làm chủ trong mọi tình huống của giáo viên trong giờ dạy; sự lắng nghe tốt, kỹ năng chia sẻ, nhận xét kết quả học tập của học sinh với nhau; có đối thoại để làm rõ những vấn đề cần biết rõ hơn trong bài học; sự điều hành khéo léo của người chủ trì buổi sinh hoạt chuyên môn đã tạo cơ hội cho mọi người cùng được bày tỏ ý kiến, quan điểm, góc nhìn riêng, làm rõ từng nội dung để mọi người có thể cảm nhận được mình sẽ học tập được nội dung gì, sẽ vận dụng như thế nào trong các bài học khác; kỹ năng, kỹ thuật quan sát rất tỉ mỉ, tinh tế của giáo viên khi dự giờ được ghi lại bằng hình ảnh rất rõ, có biểu cảm vào các thời điểm khác nhau trong tiết học; kỹ năng chia sẻ phân tích các tình huống học tập và đưa ra các khuyến nghị mà không tạo áp lực cho giáo viên dạy minh họa; sự chuẩn bị chu đáo các phương tiện, thiết bị để bài học được phân tích bằng hình ảnh cụ thể, có tính thuyết phục cao,… giúp cho tiết học có hứng thú, sôi nổi; bộc lộ được các phẩm chất và năng lực của học sinh trong quá trình học tập.

Qua việc SHCM theo NCBH, cơ hội học tập cho từng học sinh được đảm bảo, học sinh được rèn luyện tốt các phẩm chất và năng lực. Mặt khác đảm bảo cơ hội phát triển chuyên môn cho từng giáo viên, tinh thần cộng đồng học tập của học sinh và giáo viên được hình thành, từ đó góp phần đổi mới nhà trường, tiếp tục tìm ra những giải pháp mới hữu hiệu hơn nữa trong công tác giáo dục, tiếp tục đồng hành cùng đồng nghiệp của mình gặt hái thêm những thành công mới trong năm học 2021-2022 và trong những năm học tiếp theo. Tiết học vận dụng phương pháp mới đã thực sự đem lại sự hứng khởi, niềm say mê tìm học tập của các em. Các em không chỉ được chủ động tìm tòi, tiếp thu kiến thức môn học mà còn được kiểm chứng nội dung đã học qua thực hành giao tiếp các tình huống gắn liền với thực tế. Chuyên đề thực sự đã tạo cơ hội cho các giáo viên dạy được thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ để cùng nhau hoàn thiện nâng cao chất lượng dạy học toàn diện.

 

Trả lời