TỔ CHỨC THÀNH CÔNG BUỔI SINH HOẠT SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU THEO HƯỚNG BÀI DẠY TỔ KHỐI 1

 

 Năm học 2021 – 2022 là năm học thứ hai Trường tiểu Thạnh Lợi 1 thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Đặc biệt, với các học sinh Đồng Tháp nói chung và Trường tiểu Thạnh Lợi 1 nói riêng, chúng ta đứng trước thách thức lớn khi vừa đổi mới chương trình vì dịch bệnh mà học sinh phải nghỉ một thời gian dài.

Sáng ngày 23 tháng 02 năm 2022 trường Trường tiểu Thạnh Lợi 1, tổ khối 1 đã tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, với sự tham dự của Cô Nguyễn Thị Mỹ Hạnh là Phó hiệu trưởng nhà trường, cùng toàn thể giáo viên trong tổ.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại nhà trường; tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động sinh hoạt chuyên môn mà ở đó giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến việc học sinh học, lĩnh hội kiến thức như thế nào? Vấn đề còn vướng mắc…., gặp khó khăn gì, kết quả học tập cải thiện như thế nào, các em có hứng thú tham gia hoạt động học tập và giáo viên cần điều chỉnh về hình thức tổ chức dạy học, tương tác các đối tượng trong dạy học như thế nào để đạt của hoạt động, mục tiêu tiết dạy. Sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học là tạo cơ hội cho mỗi cá nhân nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, phát huy khả năng sáng tạo trong dạy học thông qua hoạt động dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ dạy minh họa; rèn luyện một số kỹ năng cho giáo viên.

Với chủ đề sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, đồng chí: Võ Thị Thanh Hoa  – Tổ trưởng chuyên môn cùng giáo viên trong tổ đã lựa chọn bài khó dạy trong Tiếng Việt, với môn Tiếng việt. Chủ đề: Đi chợ, Bài 3: “l L – h H” để cùng thảo luận xây dựng kế hoạch bài dạy theo các bước sau:

Bước 1: Chon bài, phân công người dạy.

Bước 2: Xây dựng bài; người được phân công soạn bài, cả tổ xây dựng nội dung, phương pháp cho bài dạy.

Bước 3: Dạy minh họa

Bước 4: Vận dụng vào thực tế.

Sau khi đã thống nhất kế hoạch bài dạy, Sáng ngày 23 tháng 02 năm 2022 cô giáo Võ Thị Thanh Hoa đã tiến hành dạy minh họa với sự tham dự của Cô Nguyễn Thị Mỹ Hạnh là Phó hiệu trưởng nhà trường, cùng toàn thể giáo viên trong tổ.

1

Cô giáo Võ Thị Thanh Hoa và HS lớp 1/2 trong giờ tiếng việt

Với việc sử dụng linh hoạt và hợp lý các phương pháp tổ chức các hoạt động học tập, giao nhiệm vụ cho học sinh phù hợp vì thế các con  đã rất hứng thú với tiết học và tham gia thảo luận rất tích cực.

2

HS lớp 1/2

 Học sinh mạnh dạn, tự tin, đọc to, rõ ràng, biết tương tác với các bạn với cô giáo trong khi thực hiện nhiệm vụ học tập; giáo viên phát hiện những khó khăn của học sinh và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp, hiệu quả; không có học sinh bị “bỏ quên”.

 

Ngay sau tiết dạy minh họa trên lớp các thành viên trong tổ trao đổi cởi mở, thân thiện, chân tình, có minh chứng cụ thể. Bắt đầu từ việc quan sát được gì ở học sinh (học sinh tham gia học như thế nào, học được cái gì, khó khăn, thuận lợi, tương tác, …). Những ý kiến đóng góp bổ sung, những bài học kinh nghiệm chân thành, tích cực và chủ động của các thầy cô giáo. Trong đó các ý kiến tập trung thảo luận cách thiết kế và triển khai hoạt động dạy – học, vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp và hiệu quả.

Buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học của tổ 1 đã đem lại hiệu quả cao trong bầu không khí vui tươi, thoải mái cho các thành viên tham dự. Với đầy đủ các nội dung sinh hoạt chuyên môn được thể hiện rất tường minh và rõ ràng. Đồng thời đây cũng là đề mô để cho các đồng chí tổ trưởng chuyên môn khác áp dụng vào sinh hoạt tổ chuyên môn của khối mình.

Cùng với sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường, nhân dịp này, nhà trường cũng dành thời gian để trải nghiệm thực trạng việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1 trong thời gian qua; tư vấn, hỗ trợ việc thực hiện dạy học môn Tiếng Việt lớp 1; đồng thời, đề ra những giải pháp cụ thể, hữu hiệu để triển khai thực hiện có hiệu chương trình học trong thời gian tới.

Tác giả: Võ Thị Thanh Hoa

 

Trả lời